Tuesday, December 14, 2010
I left office at 7pm. Since mag-isa akong umuwi so nakatungo ako naglalakad and takip ang ilong kc super lamig. Huhuhu! Kawawang ilong. When I reached Ostbhanof station, I noticed but ignored ang madaming tao sa station. Akala ko naghihintay lang sila sa baba kc malamig sa taas. So akyat lang then pasok sa train na nakastop kc lahat naman ng train sa track na yun dadaan ng Rosenheimer Platz, 1 station lang naman kasi.
Kaso nung umandar biglang pabalik and nakalagay pala sa screen Flughafen/Airport. Shocks so baba ako sa di ko alam na istasyon at antay for 15min ng train pabalik. Uber nginig na ako sa lamig kc di maganda pakiramdam ko today. At last may dumating na train. Pagpasok ko may announcement na indi ko maintindihan at yung iba bumaba na. Pero since mas marami ang nanatili sa loob so tuloy, soundtrip lang hanggang makarating ng Ostbhanof. May announcement na naman and this time lahat sila nagsibabaan. So I asked somebody pero di nya yata ako narinig buti na lang may isang guy na nakaearphone pa pero narinig ako. Di na raw tutuloy ung tren stop na sya dun. He was so kind to offer na may alam syang ibang track na dadaaan ng Rosenheimer Platz so sumabay ako sa kanya.
But then on the way, I saw my boss in SG, andito na pala sya ulit with Mun Fei and another colleague na ngaun ko lang nakita. So nagpaalam na ako sa stranger pero nakalimutan ko magthank you. Mun Fei told me na sabay na lang magdinner sa knila since treat naman ng boss namen and sabay na lang kmi maglakad pauwi. Tapos nakita ko ulit ung german guy and he told me na wala raw S-Bahn going to the central station and got the chance to thank him. SO no choice kundi sumama sa mga SG na alam ko naman unplanned na kasama ako. Kapal mukha na lang hahaha! Another colleague told me this "So you just joined RS-SG. Hmm there must be something in you to be accepted in the engineering department because females are not for engineering." Waaa! oo na oo na, nakakapressure na kayo ha. Compliment ba to or what?
So I'm just quiet sa dinner kc mga 10-yr employees na sila ng RS-Sg eh kng wala lang si MunFei(same flight+1 and same hotel kmi) di tlga ako sasabay. Then Dave saw us pero umalis rin since kasabay nya magdinner wife nya and finally met Kai Xun, a colleague from SG who arrived last week and is staying just on the next door. Lakad na lang kami pauwi..kaloka ang lamig lamig. Lord grant me healthy body especially healthy nose please!
Sunday, December 5, 2010
Start the day by eating breakfast at the hotel and my officemate gave me a slice of cake. He said that it's for me from a colleague whom I met last Sunday. At 10am head out first to BMW(ung isa kc jan nagrequest ng toy from BMW) so I went there first. When I reached the place dun ko narealize that the memories with RS-Munich colleagues will always pop in my mind if I enter this building. Then I watched the exhibition again bago bumili ng toy car.
After that I return to Marienplatz, shopping area ng Munich. Naligaw ako kakahanap ng Maximillianstrasse so ended up asking some locals. Yeah I walked on the opposite way so balik na naman ako. From end to end ng street kakahanap ng pinakamurang brand ng bday/christmas gift for "him".
Next walk to look for Hard Rock Store for souvenirs pero walang nabili. Then I passed by the Christkndl Market, bukas na pala sya ng morning akala ko sa gabi lang yun so uber dami ng tao plus Christmas sale pala. Dun na nagstart ang paglilibot sa mga Christmas stalls at inusisa mga products nila. Ang cucute ng mga stalls kc ung hitsura may miniature ng famous church, palibot ng christmas lights at maraming decorations. Pero super patok talaga ang Gluwein(hot wine) cguro kc malamig ang panahon.
Then nakarating na ako dun sa binilhan ko ng damit last Monday and tinry ko papalitan ng size ung binili ko kc maliit sya, buti na lang pinalitan naman nila. Then I bought some of my gifts there. Dahil sale, nakabili rin ako ng damit for me.
After that, lakad pa rin and I saw this group wearing santa claus costumes so I asked them why they are wearing such outfit. Sabi nila they want to share the true essence of Christmas(catholic group sila giving small booklets about Christmas and Jesus).
So pinicturan ko sila pero bago ko pa napress sabi nung isa sya na lang daw kukuha para kasama ako. Then after that, binigyan nila ako booklet kaso german so di ko naman maiintindihan plus a gift.
Then I continue walking and stopped at LV and other famous brand shops. I bumped with one of my female RS-SG colleague. We went to eat late lunch at KFC and first time ko makakita ng mga pinoy dito. Hehehe! Mga nakapag-asawa daw sila ng german.
Tapos lakad ulit but this time with Weiwei pero naghiwalay din kmi sa isang store kc may bibilhin ako pero sya gusto na nya lumipat sa iba. Lakad lakad ulit pero napapansin ko parami ng parami ang couples on the streets na naghahalikan or kahit sa loob ng stores. hihihi! and of course ang iingay ng mga magbabarkada. Then suddenly namiss ko ang berks, check the time and I know by this time nastart na ang party party ng berks. I was about to call one of them pero mahal baka mapahaba tawagan kc dami nila. hahaha! Then biglang tumunog ang bells. Since magkakalapit churches dun kaya nung tumunog as if they are inviting me to go inside. So bago pa ako ma-emo(nakakaemo kc ung surroundings plus ung tunog) ng tuluyan pumasok na ako sa Church of our Lady. Stay there for few minutes and observed the people inside.
Then naisip ko may di pa ako nabibilhan kaya hanap ulit ng shop kng san makakabili. Then pinakahuling shop na pinuntahan ko is chocolate shop of course. Hahaha! Then dahil sale at malapit na christmas, siksikan kmi sa train. Pagdating sa hotel, microwave yung tinake out kong carbonara na di ko naubos last friday, nood ng MTV pa rin, sort ng pictures sa Salzburg, laruin ang isa sa mga katabi ko sa higaan then tulog.
Thursday, November 18, 2010
…of course a toy car(X6) from the BMW shop. Haha!
I really wanted to buy the small BMW X3 white, the newest type which will be released this year, but costs €28. L
Creating 45 thousand cars per year is not a joke, which means 120 cars/day must be produced. How do they do this?
Robotics(I don’t know if the term is confidential, I hope not). Almost everything is automatic and computerized from creating the frame, engagement, marriage, up to the wedding. Well that is their terms for that. Unfortunately, I can’t share the whole procedures here and taking photos are not allowed. I know now why BMW cars are very expensive.
BMW Welt(World) became one of the landmarks in Munich because of it’s unique architecture.
Inside the building are of course cars, shops, restaurant, exhibition area, and a private area where customers are entertained and given a chance to test their new car. The other two buildings are the BMW factory and BMW museum.
They call this the first stone of BMW because, when it was built, some of the invited guests wrote their wishes and put them in this stone.
Today is my first indoor RS-Munich/Singapore outing participated by 32 people: 27+2(kids) from Munich and 3 from Singapore. A guided tour in the BMW Welt held from 8:30am-1:30pm. Thanks to my colleague here in Munich for arranging this private tour. This is really a unique experience to see live the step by step in developing a BMW car.
Saturday, November 13, 2010
We are still not used to pressing the door to board or alight the S-Bahn(ground and underground) and U-Bahn(underground) trains. Sometimes we still wait for the door to open automatically. Mejo di ok pag may german sa likod. haha
Germany, so far, has the best campaign/rules for what they call "Go Green". First, if you buy in a supermarket, be sure to bring your own bag or else you will be paying a not-so-fair-enough-price for a plastic bag. That's why RS have these shopping bags.
Third is the proper sorting of garbages. You can see it on the streets, inside the buildings(including RS buildings). Indi lang ok sa indi marunong magbasa ng german. haha!
They are family-oriented persons. Shops are closed on Sunday because they said that it's a family day. For tourists, this is the best day to go out because there are fewer people on the streets.
We arrived in Munich at 5:30am and it's still dark and cold(well cold naman lagi). Reached Rosenheimerplatz at 8am but still looks like 5am in Philippines. At 5pm, it gets dark easily so when you go out at 6pm, you'll feel like it's already 9-10pm. Hihi! kaya pagdating ng hotel 8pm pa lang nananaginip na ako then gigising ng 4-5am para magnet.
Saturday, October 30, 2010
Dahil ako ang taong
di nagpapadala ng basta basta sa peer pressure kaya ang hirap magdecide kung anong phone ang bibilhin ko.
Bakit gusto ko bumili eh may phone pa naman ako?
- Gusto ko yung nakakapag-ym, twitter at FB pag wala sa bahay at kahit nasa opis kc nahihiya ako mag-internet ng not work-related doon.
- Lahat ng teammates or madalas ko makausap sa opis eh naka-iPhone.
- Dagdagan pa ng mga quotes “Bili na ng iPhone.”, “Buy iPhone now, you know we have this mobile plan discount for R&S employees”
Bakit ayaw ko pa bumili ng mobile phone plan?
- Unang una may phone pa naman ako at kabbli ko lang ng phone last June sa 7-11.
- May mga gastusin pang mas priority sa ngaun kesa sa bagong phone.
- Sayang naman ang 1.5 months or more na indi magagamit yung plan.
Pero kng may sasagot naman ng phone ko iisa na lang rason why ayaw ko bumili. Hihi!
Ang tanong ano ba gusto kong bilhin?
- iPhone 4
- Mas madaming apps.
- Mas sikat and mas marami gumagamit pero parang mas gusto ko pa rin ung iPhone 3Gs.
- Gusto ko ung app nila na malalaman kung what time darating ang bus para di ako malate.
- Samsung Galaxy S
- Mas malaki ang screen and may pinakamagandang screen sa tatlo.
- Mas matagal battery life.
- Mas maganda hitsura kesa iPhone 4.
- HTC Desire
- Compared to iPhone 4 and Galaxy S, HTC desire ang most recommended ng mga smartphone reviews.
- No other reason,
Waaaaa! Ano ba ang swak sa akin dito? Ang laki ng problema ko noh?! wag na lang kaya...
(in fairness nakapagblog ako ulit! Yes!)
Tuesday, June 8, 2010
Monday, April 19, 2010
Tuesday, February 23, 2010
There's also a shelf of magazines, table of magazines, cozy lights and this skateboard beside the sofa.
Me and my friends went here last Feb 12,2010 and we all give be@utybrick 2 thumbs up. Mr. Shin just knew the right haircut and style for you. The right length as well as right color for your hair. He turned dull-looking to fresh-vibrant hair. :)
Wednesday, February 3, 2010
Saturday, January 23, 2010
Monday, January 18, 2010
- On my part, I searched for the scenes I previously watched in asian dramas and have them printed so that I have a reference if ever i run out of ideas. I wanted to create a comedy yet romantic feeling on the prenup photos. The couple also printed sample prenup shots from the internet.
- Bring 1-3 pairs of clothes/costumes. Of course this is a must if you don't want others to see your prenup(almost 100+ photos) wearing the same outfit.
- Put a foundation and light make-up to match your outfit and so that you'll not look pale in the pictures. There are couples we saw in the park with 3 photographers and 2 make-up artists with them.(whoah! i felt like I am really not fit to do it)
- Get a permit at the Admin Place near the entrance. I've read from digital photography forums that a permit is a must before you can start prenup photo shoot at Eco Park. Well it's true especially if you will be using a DSLR. The permit is just a form asking for the Studio Name/Company, name of the photographer(s), couple, some listed agreements and then you will be asked to pay the same amount as the entrance fee. If you're living in QC, never forget to bring your ID to avail the discount.
- The couple and the photographer should be at ease with each other. Hahaha! I felt shy at first to tell them to pose like this or to do something because it's my first time and I don't know the couple too well. Good thing Olga and Mark are friendly and cheerful. We managed to become at ease and just enjoy what we are doing. Plus Hali is there to relieve our stress and tiredness? Actually we just feel it when we were packing and about to leave the park.
Monday, January 4, 2010
- Know the contact numbers of the nearest fire brigades. Kc kami ni dimple unang nakalabas sa street namen pero d kmi makakontak kc wala kmi numbers. We wanted to help pero wala kmi nagawa.
- Don't panic. Yan lagi dapat pero ang hirap pala i-apply. Kc ako mismo nagpanic ako nung bago ako nakalabas ng bahay. Gusto ko malaman agad kng san ung sunog pero mejo panic na utak ko. Si dimple kng anu ano nadampot...mismong alcohol naisilid nya sa bag. First tym kc nya makaencounter ng ganun. Si ate naman sinasabi nya na tumakbo na raw si mama at dimple. May trauma na kc sya sa sunog. Kahit sabhin namen ni papa na wag magpanic nagpanic pa rin sya kaya pinalabas namen sila para makita kng ano tlga sitwasyon.
- Keep important documents and things in one bag/box. Kanya kanya kami ng tago ng important documents namen so lahat kami kanya kanya ng kuha. Habang binabalik namen mga gamit, we decided na sa iisang lalagyan lahat ng docs namen.
- Dapat laging charge at may load ang cp. Para may pangkontak.
- Di dapat natutulog ng maaga. Hahaha! JOke lang. Shifting dapat ang tulog sabi ni Ate.