Monday, January 4, 2010

Lessons Learned Kagabi

At 2am, katatapos ko lang j****s at sina ate naman ay naglalaro ng Myster Case Files, a fire alarm broke the silence outside. At first akala namen alarm lng ng sasakyan kc d naman namen in-expect na may fire alarm sa katapat na apartment. But the first alarm followed by 2nd...3rd...

Kinabahan na kmi ni dimple kaya lumabas kami(Ewan namen pano kami nakalabas ng bahay na d namen naapakan sina mama sa sahig. Ang kinakatakot ko ng todo is ung magkasunog sa dulo ng iskinita so nung nakalabas kami dun ko agad tiningnan. Kahit papano nakahinga ako ng maluwag nung d dun nanggagaling kundi dun sa tapat namen. Pero since malapit sa poste kaya kinatakutan namen na madamay ung mga wires.

First thing to do is gisingin si mama at papa. As expected cguro dahil nagulat at sadyang nerbyosa si mama nangatog tlga sya. Si ate naman todo panic. Well expected na rin un kc nasunugan na sya sa dati nyang boarding house sa makati na ang natira lang sa kanya is kng ano ang suot nya. We grabbed all important things na makita namen at hinanda namen sa sala.

Pero sa awa ng Diyos d grumabe ung apoy. Don't know kng ano ngyari dun sa kabilang bahay sa likod ng katapat na apartment. All I know was nadamay ung 2 rooms sa apartment na un.

Marami kaming natutunan kagabi.

  1. Know the contact numbers of the nearest fire brigades. Kc kami ni dimple unang nakalabas sa street namen pero d kmi makakontak kc wala kmi numbers. We wanted to help pero wala kmi nagawa.
  2. Don't panic. Yan lagi dapat pero ang hirap pala i-apply. Kc ako mismo nagpanic ako nung bago ako nakalabas ng bahay. Gusto ko malaman agad kng san ung sunog pero mejo panic na utak ko. Si dimple kng anu ano nadampot...mismong alcohol naisilid nya sa bag. First tym kc nya makaencounter ng ganun. Si ate naman sinasabi nya na tumakbo na raw si mama at dimple. May trauma na kc sya sa sunog. Kahit sabhin namen ni papa na wag magpanic nagpanic pa rin sya kaya pinalabas namen sila para makita kng ano tlga sitwasyon.
  3. Keep important documents and things in one bag/box. Kanya kanya kami ng tago ng important documents namen so lahat kami kanya kanya ng kuha. Habang binabalik namen mga gamit, we decided na sa iisang lalagyan lahat ng docs namen.
  4. Dapat laging charge at may load ang cp. Para may pangkontak.
  5. Di dapat natutulog ng maaga. Hahaha! JOke lang. Shifting dapat ang tulog sabi ni Ate.
Dahil dito halos 4am na kami nakatulog. Syempre d ka naman pwede matulog ng mejo kinakabahan ka pa at nag-ayos na rin ng mga gamit. Plus masakit sa ilong ang usok. Buti na lang may natirang mask pa si mama. Bottomline pa rin, thanks God none was hurt.

2 comments:

  1. kapag may sunog, sumigaw ng sumigaw!!!! as in ung magigising lahat ng kapit bahay, waheheh

    ReplyDelete
  2. hahaha! gus2 ko nga sumigaw pero d ko naman nagawa...nawalan kao ng boses hahaha

    ReplyDelete