Sunday, January 24, 2010

Nightmares

Since childhood, I kept on having nightmares or daymares(hihihi pangumaga kc). But they don't happen everyday. Most of the time pag indi ako nakapagpray before going to sleep. Some of them are bombing, ,explosions, a building collapsed and tsunamis.

Tsunamis and building that collapsed are the most common dreams. Most of the time yung place di nagbabago and yung height ng tsunami. Ang nagbabago lang ay yung mga nakakasama ko. Usually closed friends, family and relatives. May 1 time nanaginip ako na si ate at Jho nasa tuktok ng not so high big waves samantala kami ng tita ko tumatakbo palayo. Kadalasang place is smen sa Bikol, not near the beach pero kita ko ung tsunami at the top ng mga puno then we'll start to run. Minsan naman sa skul namen nung elem. Sa likod kc nun seawall at maingay tlga dagat dun.

Most of my dreams, the waves didn't hit me.Or kng abutan man ako hanggang bewang lang. Did I mention na nadudugtungan ko yung naputol na panaginip. Sometimes nagigising ako ng umiiyak or sobrang bilis ng heartbeat or kaya umihi na sa higaan.(ooops! nung bata pa ako nun ha).

However, kanina I slept at 5am and had a dream of tsunami again. Kita ko kung pano nawala yung tubig sa shore at umangat yung waves. For the first time, me and my lola had no time to run sa bilis ng mga pangyayari. I thought malulunod na kami but we survived. Two...three more waves pero this time nakakapit na kami. Next setting nagaayos na kmi ng gamit para lumikas then I saw how the high-rise building collapsed.

Then afterwards, a man walk towards us and said na kelangan na namen umalis kc gagawan ng kalsada dun sa kinatatayuan ng bahay namen. When I say NO, biglang may rocket then sumabog sya sa bahay namen. Wala kami nagawa kundi umalis bitbit ang aming gamit. THE END.

Then tok! tok! tok! Si ate anjan na. Bumili ng paninda bungad sken "di ka naglaba?!" hahaha! Ooops! I didn't mention pala na 3x na nadugtungan ang dream ko, 1st putol nung sabi dimple na papasok na sya, 2nd nung paalis na si ate, 3rd nung nagising ako na sobra bilis ng heartbeat ko.

Till now d ko pa rin alam kng bakit ganun lagi dreams ko. I don't know kng may kinalaman ung experience namen nung nagkatsunami sa bikol when I was 2yrs old. Kc mama and ate are experiencing the same. Kung susumahin cguro lawit na dila ko kakatakbo sa ilang beses na takbu ng takbo sa panaginip. Almost ending naman sa isang place na di mo akalain na nanggaling ka sa pagtakbo para makalayo sa tsunami. Good thing I have stopped peeing in the bed kundi cguro madalas ako naglalaba ng sapin. hahaha!

No comments:

Post a Comment